การปรับตั้งคาบูเรเตอร์

วันนี้เรามาพูดถึงการปรับตั้งคาบูกันนะครับ

 

 

 

สำหรับท่านใดที่ใช้แก๊สโซฮอล์แล้ว (95,e10-20) แล้วเครื่องสะดุด

ตอบสนองได้ไม่เต็มกำลัง ลองจูนคาร์บูฯ (คาร์บูเรเตอร์)  แบบง่ายๆ ดูนะครับ

 

1. ต้องแน่ใจว่าเติมน้ำมันชนิดใดลงไป (ไม่ผสมปนเป)

และไม่มีตะกอนน้ำมันในถังและคาร์บูฯ

(หากมีก็ต้องจัดการให้เรียบร้อยก่อน)

จะทำให้ผลของการจูนแน่นอน

 

 

2. เริ่มต้น..ตั้งขาตั้งกลาง+สตารท์เครืองยนต์

สังเกตุอาการเครื่องยนต์ (ฟังเสียง)

รอบเครื่องนิ่งหรือสะดุด (หากมีเครื่องวัดรอบ..ยิ่งแจ๋ว)

 

3. ลองบิดลากรอบจนสุด (ฟังเสียง) ค่อยๆ เพิ่มระดับรอบเครื่อง

อย่างพอประมาณ หากตามทฤษฎี ก็ต้องใส่เกียร์

(เซฟตี้เครื่อง-หากทำวิธีนี้ต้องมั่นใจว่าเอารถอยู่และ

คนขับควรขึ้นนั่งคร่อมรถเพื่อความปลอดภัย)

ฟังเสียงว่าย่านความเร็วของรอบเครื่องสะดุด จามหรือไม่? หากไม่ผ่าน..ให้ดูที่ข้อ 4.

 

4. (ดูรูปประกอบ) ใช้ปากแบนหมุนไล่สกูรเดินเบาไปทางขวาจนเกือบสุด (สังเกตุอาการรอบเครือง)

 

5. ค่อยๆ ขัน (บิด) สกูรอากาศเข้าไปทางขวาจนรอบเครื่องเกือบดับ (อย่าให้ดับ)

แล้วค่อยๆ คลายสกูรอากาศออกมาอย่างช้าๆ

(ฟังเสียง) สังเกตุเสียงเครื่องต้องเร่งดังขึ้นเรื่อยๆ จนถึงจุดสุดของรอบเครื่องที่เรา

บิดสกูรรอบเดินเบาไว้ หากปกติก็จะนิ่ง

เป็นการจูนเพื่อปรับสภาพคาร์บูฯ ให้่รองรับกับสภาพน้ำมันชนิดนั้นๆได้ (แบบบ้านๆ)

หรือสะดุดก็ต้องมาไล่ในข้อ 1. ใหม่

(หากเป็นรถใหม่ก็ไม่น่าจะมีปัญหามากกว่านี้ หากยังคงสะดุด เข้าศูนย์ให้ช่างผู้ชำนาญการ

จัดการให้จะดีที่สุด)

 

เท่านี้... ทุกท่านก็จะสามารถใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้อย่างสบายใจ

ประหยัดเงินส่วนต่างๆ แต่ก็ต้องทำความเข้าใจกับน้ำมันชนิดนี้ให้ดี

ว่ามันจะส่งผลอย่างไรต่อซีล-โอริง ต่างๆ ในระบบเครื่องยนต์ เช่น

คาร์บูฯ , ท่อทางเดินน้ำมันทุกจุด ซึ่งต้องเกิดขึ้นแน่นอน (ระยะยาว)

 

ทางที่ดีควรสลับใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งาน เช่น จอดซะมาก

(จอดทิ้งเป็นเดือนๆ) แนะนำเติมเบนซินไปเลย (สบายใจกว่า)

หากเดินทางบ่อย ระยะทางไกล เติม e10-20 ไปเลย,

หากใช้ทุกวันระยะทางไม่ไกล ไม่ใกล้ไม่อยากจุกจิกกวนใจ ใช้ แก๊ส  95 

 

แต่ทุกอย่างก็สามารถปรับไปได้ตามความเหมาะสมของ

สภาพแวดล้อมแต่ละท่าน ไม่มีกฏตายตัว..

สำหรับท่านที่ทราบวิธีนี้อยู่แล้วก็ต้องขออภัย

หากท่านใดที่ยังไม่ทราบ ก็ถือว่า "รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม" ครับ

 

..GD110HUCustomStyle

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรื่องของสเตอร์

ระบบระบายความร้อนของมอไซด์