ทำความรู้จักกับโซ่

เรื่องของเรื่องผมอยากรู้ว่าโซ่ที่เราๆเรียกกัน

ว่า 420 428 มันต่างกันอย่างไร

 

.............."ไปดูในรูปแนบนะครับ"..............

 

 

 

 

เรื่องของโซ่และการบำรุงรักษา...และหล่อลืน

มอเตอร์ไซค์ใช้โซ่ในการส่งกำลังไปที่ล้อหลังมีมานานมาก เพราะดูแลรักษาง่าย และ ราคาถูก ในยุคแรกโซ่จะถูกห่อหุ้มเป็นอย่างดี ทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน...มาก

โซ่แบบเปลือย เราต้องดูแลหยอดน้ำมันหล่อลืนหรือทำความสะอาดบ่อยมากยิ่งขึ้น

มีบางท่านไม่เคยหยอดน้ำมันโซ่  ถ้าขาดการดูแลขาดน้ำมันหล่อลืน

ทั้งโซ่และสเตอร์จะเริ่มสึกหรอสูงมาก หลังผ่านการใช้งานมาไม่กี่พันกิโลเมตรโดย

ที่เราไม่รู้ตัว เพราะโซ่จะไม่แนบกับฟันสเตอร์ เมื่อข้อต่อต่างๆๆเริ่มสึกหรอและมีการยืด

ทำให้ฟันของสเตอร์หน้าและหลังสึกหรอ ตามไปด้วยอย่างรวดเร็ว

 

 

วิธีการฉีดสเปร์ยหล่อลื่นทีถูกต้อง  ต้องฉีดเข้าไปในระหว่างร่องของโซ่

หมุนล้อและฉีดลงไป ระหว่าง 2 ร่องริมของ แต่ละด้าน ฉีดให้ทั่วสม่ำเสมอ แล้วทิ้งเอาไว้ 5-10 นาที

เมื่อข้อต่อต่างๆๆเริ่มสึกหรอและมีการยืด  ทำให้ฟันของสเตอร์หน้าและหลังสึกหรอ

ตามไปด้วยอย่างรวดเร็ว ควรมีการปรับตั้งโซ่ให้ตึงตามคู่มือผู้ผลิตแนะนำ สเตอร์หน้าและหลัง

ต้องอยู่ในแนวตรงกัน  หลังปรับตั้ง ไม่งั้นโซ่จะสึกหรอด้านข้างสูงมาก

การปรับให้สเตอร์อยู่ในแนวตรงกันก็ดูจากมาร์คที่สวิงอาร์มและปรับตั้งให้ถูกต้อง

รถบางคันสติกเกอร์มาร์คขีดสำหรับปรับหายไปแล้ว ก็สามารถดูได้ด้วยสายตาในเบื้องต้นว่าโซ่ขนาดไปกับสเตอร์หรือไม่

ค่าความหย่อนที่ผู้ผลิตแนะนำเวลาปรับตั้งความตึง โดยมากระหว่าง 25-40mm

 

การทดสอบดูว่าโซ่ยืดหรือไม่ ด้วยการจับโซ่ดึงออกมาตรงๆทึ่จุดกึ่งกลางของโซ่ที่คล้องสเตอร์หลัง ถ้าสามารถดึงโซ่ออกมาจากสเตอร์เกิน 6mm ถือว่าโซ่ยืดจนหมดอายุการใช้งานแล้ว

โซ่ที่สึกหรอหรือยืดเกินค่าที่กำหนด จะมีเสียงดังและปรับตั้งลำบาก ในกรณีจำเป็นที่ปรับตั้งแล้วจนสุดสวิงอาร์มแต่โซ่ก็ยังหย่อนเกินไป เราสามารถตัดโซ่ออกไปครั้งละ 2 ข้อได้

 

GD110HOCustomStyle 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรื่องของสเตอร์

การปรับตั้งคาบูเรเตอร์

ระบบระบายความร้อนของมอไซด์