ทำความรู้จักกับโซ่
เรื่องของเรื่องผมอยากรู้ว่าโซ่ที่เราๆเรียกกัน
ว่า 420 428 มันต่างกันอย่างไร
.............."ไปดูในรูปแนบนะครับ"..............
เรื่องของโซ่และการบำรุงรักษา...และหล่อลืน
มอเตอร์ไซค์ใช้โซ่ในการส่งกำลังไปที่ล้อหลังมีมานานมาก เพราะดูแลรักษาง่าย และ ราคาถูก ในยุคแรกโซ่จะถูกห่อหุ้มเป็นอย่างดี ทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน...มาก
โซ่แบบเปลือย เราต้องดูแลหยอดน้ำมันหล่อลืนหรือทำความสะอาดบ่อยมากยิ่งขึ้น
มีบางท่านไม่เคยหยอดน้ำมันโซ่ ถ้าขาดการดูแลขาดน้ำมันหล่อลืน
ทั้งโซ่และสเตอร์จะเริ่มสึกหรอสูงมาก หลังผ่านการใช้งานมาไม่กี่พันกิโลเมตรโดย
ที่เราไม่รู้ตัว เพราะโซ่จะไม่แนบกับฟันสเตอร์ เมื่อข้อต่อต่างๆๆเริ่มสึกหรอและมีการยืด
ทำให้ฟันของสเตอร์หน้าและหลังสึกหรอ ตามไปด้วยอย่างรวดเร็ว
วิธีการฉีดสเปร์ยหล่อลื่นทีถูกต้อง ต้องฉีดเข้าไปในระหว่างร่องของโซ่
หมุนล้อและฉีดลงไป ระหว่าง 2 ร่องริมของ แต่ละด้าน ฉีดให้ทั่วสม่ำเสมอ แล้วทิ้งเอาไว้ 5-10 นาที
เมื่อข้อต่อต่างๆๆเริ่มสึกหรอและมีการยืด ทำให้ฟันของสเตอร์หน้าและหลังสึกหรอ
ตามไปด้วยอย่างรวดเร็ว ควรมีการปรับตั้งโซ่ให้ตึงตามคู่มือผู้ผลิตแนะนำ สเตอร์หน้าและหลัง
ต้องอยู่ในแนวตรงกัน หลังปรับตั้ง ไม่งั้นโซ่จะสึกหรอด้านข้างสูงมาก
การปรับให้สเตอร์อยู่ในแนวตรงกันก็ดูจากมาร์คที่สวิงอาร์มและปรับตั้งให้ถูกต้อง
รถบางคันสติกเกอร์มาร์คขีดสำหรับปรับหายไปแล้ว ก็สามารถดูได้ด้วยสายตาในเบื้องต้นว่าโซ่ขนาดไปกับสเตอร์หรือไม่
ค่าความหย่อนที่ผู้ผลิตแนะนำเวลาปรับตั้งความตึง โดยมากระหว่าง 25-40mm
การทดสอบดูว่าโซ่ยืดหรือไม่ ด้วยการจับโซ่ดึงออกมาตรงๆทึ่จุดกึ่งกลางของโซ่ที่คล้องสเตอร์หลัง ถ้าสามารถดึงโซ่ออกมาจากสเตอร์เกิน 6mm ถือว่าโซ่ยืดจนหมดอายุการใช้งานแล้ว
โซ่ที่สึกหรอหรือยืดเกินค่าที่กำหนด จะมีเสียงดังและปรับตั้งลำบาก ในกรณีจำเป็นที่ปรับตั้งแล้วจนสุดสวิงอาร์มแต่โซ่ก็ยังหย่อนเกินไป เราสามารถตัดโซ่ออกไปครั้งละ 2 ข้อได้
GD110HOCustomStyle
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น