วันนี้เรามาทำความรู้จักกับคาร์บูเรเตอร์กันดีกว่า

คาร์บูเรเตอร์ มันมีหน้าที่ เปรียบเสมือนห้องครัวเข้าเครื่องยนต์ คอยผสมอากาศให้เข้ากับน้ำมันตามสัดส่วนที่เราตั้งไว้ โดยจะมี ลูกชัก เป็นตัวเปิด-ปิดให้ อากาศเข้าไปผสมกับน้ำมัน และเข้าสู่เครื่องยนต์ อย่างเหมาะสม ในตัวของคาบูเรเตอร์เอง..ก็จะแบ่งหน้าที่การทำงานเป็นส่วนบน..และส่วนล่าง ส่วนบนจะเห็นเป็นปากทางเข้าของอากาศ..และมีลูกเร่งเป็นตัวปรับอัตราเร่งของเครื่องยนต์

จะประกอบไปด้วยตัวเรือนคาบู..ลูกเร่ง..เข็มลูกเร่ง..ตัวปรับอากาศและตัวปรับลูกเร่ง (เดินช้า-เดินเร็ว/รอบเดินเบา).. เมื่อเราเปิดฝาข้างบนออกมา จะพบสปริง 1 ตัว สปริงตัวนี้ทำหน้าที่ดันลูกเร่งให้เด้งกลับ เมื่อเราปล่อยคันเร่ง เมื่อดึงสปริงออกแล้วเราก็จะพบลูกเร่ง ลูกเร่งและเข็มเร่ง มีหน้าที่ ควบคุมปริมาณน้ำมันในเวลาที่เราบิดคันเร่ง บิดมากเข็มเปิดมาก บิดน้อยเข็มเปิดน้อย ตัวเข่มเร่งนี้มันจะไปอุดรูนมหนูน้ำมันไว้ พอเวลาเราบิดคันเร่งมันก็ไปกระทำกับตัวนี้ครับ การที่เราบิดคันเร่ง แล้วลูกเร่งกับเข็มเร่งเปิด เพื่อให้อากาศ กับน้ำมันเข้าเครื่องครับ

ส่วนล่างจะเห็นเป็นลักษณะถ้วย..และมีลูกลอยเป็นผู้กำหนดให้น้ำมันเข้ามาอยู่ในห้องลูกลอย จะประกอบไปด้วยลูกลอย..เข็มลูกลอย(วาล์ว)..นมหนูตัวเล็ก (นมหนูเดินเบา)และนมหนูตัวใหญ่ (นมหนูน้ำมัน)..โดยนมหนูตัวใหญ่จะเป็นผู้รับผิดชอบการทำงานของเครื่องยนต์ ในรอบที่สูงตั้งแต่5,000รอบ..ไปจนถึงรอบสูงสุดของเครื่อง หน้าที่ของนมหนูน้ำมัน (ตัวใหญ่) คือเป็นตัวควบคุมปริมาณน้ำมันให้เข้าน้อย-มาก ตามขนาดของรู และเบอร์ หน้าที่ของนมหนูเดินเบา (ตัวเล็ก) คือเป็นตัวควบคุมปริมาณน้ำมันในรอบเดินเบาครับ

เรามามาดูที่ส่วนล่างของมันดีกว่า ส่วนนี้เรียกว่าถ้วยลูกลอย เปรียบเสมือนถังน้ำมัน ถังเล็กๆ ก่อนที่จะส่งไปผสมกับอากาศครับ เปิดออกมาเราจะเห็นลูกลอย มีหน้าที่เหมือนลูกลอยในชักโครก เมื่อน้ำมันเต็มถัง ก็จะดันลูกลอยไปปิดวาวล์น้ำมัน ไม่ให้ล้นถังครับ
วิธีเช็คระดับลูกลอย เราลองเอาสายน้ำมันเสียบที่รูน้ำมัน แล้วเป่าดูนะครับ ถ้าเอามือดันลูกลอย เมื่อ ถึง 180 องศา หรือขนานกับพื้นแล้ว เราเป่าลมเข้าไม่ได้ก็ถือเป็นอันใช้ได้ รถใครที่มีปัญหาคาร์บูน้ำมันท่วม ลองเช็คปัญหาด้วยวิธีนี้ดูครับ ส่วนวิธีแก้ไขให้ใช้ไขควงปากแบนดันแป้นยึดลูกลอย(ในวงกลมสีแดง)แล้วลองปรับตั้งระดับดูครับ งัดขี้นเล็กน้อยปิดเร็ว งัดมากปิดช้าครับ ชิ้นส่วนที่ลักษณะเหมือนดินสอ มีหน้าที่เปิดปิดรูน้ำมันลงถ้วยลูกลอยครับ ตามการลอยขึ้นลงของลูกลอย มันจะเอาส่วนแหลมๆไปอุดรูไว้นั่นเอง เมื่อเราถอดออกมาแล้ว ก็ควรใช้ลวดแยงเข้าไปในรูต่างๆ เพื่อทำความสะอาดคราบน้ำมันที่แห้งเกาะ แล้วเอาแปรงสีฟันทำความสะอาดซอกเล็กซอกน้อยด้วยนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรื่องของสเตอร์

การปรับตั้งคาบูเรเตอร์

ระบบระบายความร้อนของมอไซด์