ควรจะเปลี่ยนหัวเทียน เมื่อไร? ตอนไหน?

เคยสงสัยกันไหมครับว่าเรา ควรจะเปลี่ยนหัวเทียน เมื่อไร? ตอนไหน? 

 



...คุณสมบัติของหัวเทียน...

ถ้าหัวเทียนบ้านๆ ออกแบบให้ทำงานเต็มที่ 20000 โวลต์ แถว 10,000 กม 
แต่สามารถทำงานแบบพอไหวแต่การจุดระเบิดไม่เต็มที่แถว 18,000 โวลต์+ ได้จนถึง 20,000 กมได้ 
(ไฟจากหัวเทียนเปลี่ยนจากสีฟ้าเริ่มมีสีส้มแซม)เลยจากนั้นก็ยังจุดระเบิดติด
แต่กระแสไฟไม่ถึง 18,000 โวลต์- (ตัวเลขประมาณ) ไฟจากหัวเทียนจะเป็นสีส้ม 
(ดูจากไฟเตาแก๊สก็ได้ว่า ระหว่างเปลวไฟสีฟ้ากับสีส้มแบบไหนให้การเผาไหม้ดีกว่ากัน) 
การกินน้ำมันเริ่มเห็นผลต่างจากหัวเทียนปกติ...ทั้งหมดวัดจากรถ 4 จังหวะ เพราะ ถ้าเป็นรถ 2 จังหวะ
เกิน 5,000 กม ก็ต้องลุ้นแล้วครับ

ใครอยากใช้งานเต็มประสิทธิภาพก็เปลี่ยนทุก 10,000 กม ใครอยากประหยัดก็แถว 20,000 กม
ใครอยากเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้น แลกกับค่าหัวเทียนหลักสิบบาท ก็ใช้ไปจนกว่าจะสตาร์ทไม่ติดก็แล้วกันครับ

 

 

...การทำงานของเครื่องยนต์กับหัวเทียนรถ 4 จังหวะ สูบเดียว...
ถ้าเป็น คาบิว ทุกครั้งที่ลูกสูบ วิ่งขึ้น บน สป๊าก 1 ที ทุกรอบ
ถ้าเป็น ระบบหัวฉีด ที่ใช้ อีซียูหัวเทียน จุดสป๊าก จังหวะ ระเบิดเท่านั้น ไม่ได้สป๊ากทุกรอบ

เท่ากับ ทำงานน้อยกว่า คาร์บิว ครึ่งนึง หัวเทียน รถหัวฉีด น่าจะทนกว่า ประมาณ 1 เท่า

ตามคู่มือ มอไซค์ ก็มีกำหนด อยู่ 2-4หมื่น แต่จริง ๆ ดูเอา ชัดเจนกว่า
ถ้าไม่เขี้ยวไม่สึก บิ่น ละลาย และ เขม่า ดูแล้วไม่ทำให้ช๊อต ยังไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ครับ แต่น่าจะพกอะไหล่ไว้สักหัวก็ได้

 

 

...ลักษณะของหัวเทียนสามารถบอกถึงลักษณะการทำงานของเครื่องยนต์ และหัวเทียนได้...

A...ปกติ 
ปลายของฉนวนหุ้มออกเป็นสีเทานั้น เครื่องยนต์ปกติ ระดับอุณหภูมิความร้อนภายในเครื่องยนต์ถูกต้อง 
ส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศและจังหวะการจุดระเบิดถูกต้อง ไม่มีความผิดพลาดเกิดขึ้น 
การฉีดน้ำมันเสริมในขณะเครื่องเย็นทำงานอย่างถูกต้อง ไม่มีความร้อนสูงเกิดขึ้น

 

 

B...เขม่า
ปลายของฉนวนหุ้ม เขี้ยวหัวเทียนและส่วนที่ครอบมีคราบผงเขม่าสีดำเกาะอยู่
สาเหต: ส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศไม่ถูกต้อง (คาร์บูเรเตอร์, ระบบหัวฉีด) 
ส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิงมากเกินไป ไส้กรองอากาศสกปรกมาก 
ระบบอากาศเข้าแบบอัตโนมัติหรือสายเคเบิ้ลเปิดระบบอากาศเข้าผิดปรกติ หรือมีการใช้รถยนต์ในระยะทางสั้นๆ 
หัวเทียนเย็น ระดับอุณหภูมิความร้อนต่ำเกินไป
ผลกระทบ: จังหวะการจุดระเบิดผิดพลาด การสตาร์ทที่ไม่สมบูรณ์ในขณะเครื่องเย็น
วิธีการแก้ไข: ปรับตั้งส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศ
และระบบช่วยการสตาร์ทรถในขณะเครื่องและตรวจสอบไส้กรองอากาศ

 

 

C...คราบสกปรกจากน้ำมันเครื่อง
ปลายของฉนวนหุ้ม เขี้ยวหัวเทียนและส่วนที่ครอบมีคราบน้ำมันเครื่องหรือเขม่าคาร์บอนเกาะอยู่
สาเหตุ: มีน้ำมันเครื่องในห้องเผาไหม้มากเกินไป ระดับน้ำมันเครื่องสูงเกิน แหวนลูกสูบ 
กระบอกสูบหรือซีลวาล์วสึกหรอมากเกินไป ส่วนในเครื่องยนต์สองจังหวะนั้น
มีน้ำมันเครื่องอยู่ในส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิงมากเกินไป
ผลกระทบ: สูญเสียกำลังในการจุดระเบิด สตาร์ทติดยาก
วิธีการแก้ไข: ทำการยกเครื่องใหม่ ปรับส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศให้ถูกต้องและเปลี่ยนหัวเทียนใหม่

 

 

D...คราบตะกั่ว
ปลายของฉนวนหุ้มออกเป็นสีน้ำตาลอ่อนเคลือบสีเหลืองซึ่งอาจจะเป็นไปได้ที่จะมีสีเขียวอ่อนปนอยู่ด้วย
สาเหตุ: ส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิงมีสารตะกั่วอยู่ คราบที่เคลือบอยู่นั้นเกิดขึ้นเมื่อมีการใช้งานเครื่องยนต์อย่างหนัก
หลังจากที่ลิ้นปีกผีเสื้อขยายระยะเวลาการเปิดออกบางส่วนให้ยาวนานขึ้น
ผลกระทบ: จังหวะการใช้งานเครื่องยนต์อย่างหนัก คราบที่เคลือบอยู่เป็นสื่อนำไฟฟ้า ทำให้การจุดระเบิดผิดพลาดได้
วิธีการแก้ไข: ให้ทำการเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ เพราะไม่มีประโยชน์ที่จะทำความสะอาดหัวเทียนเหล่านั้น

 

 

E...คราบเถ้าเขม่า
เถ้าเขม่าจากน้ำมันเครื่องและส่วนผสมเป็นจำนวนมากเกาะติดอยู่ที่ปลายและในช่องว่างของฉนวนหุ้มและเขี้ยวหัวเทียน 
มีกากของเถ้าเขม่าที่หัวเทียนและบางส่วนหลุดลงไปอยู่ในห้องเผาไหม้
สาเหตุ: สารที่อยู่ในส่วนผสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่นำมาใช้กับน้ำมันเครื่อง สามารถที่จะทิ้งคราบเถ้าเขม่าดังกล่าว
ไว้บนหัวเทียนและในห้องเผาไหม้ได้
ผลกระทบ: สามารถทำให้การจุดระเบิดโดยอัตโนมัติได้ ทำให้เครื่องยนต์เสียกำลังและอาจจะเสียหายได้
วิธีการแก้ไข: ซ่อมเครื่องยนต์และทำการเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ ใช้น้ำมันเครื่องตามที่ระบุไว้

 

 

F...เขี้ยวอิเล็กโทรดแกนกลางเกิดการละลาย
เขี้ยวอิเล็กโทรดแกนกลางละลาย ปลายของฉนวนหุ้มอ่อนตัว และมีรูพรุนเป็นจำนวนมาก
สาเหตุ: ความร้อนสูงเกิน มีคราบเขม่าในห้องเผาไหม้ วาล์วหรือจานจ่ายผิดปรกติและน้ำมันเชื้อเพลิงมีคุณภาพต่ำ 
และอาจจะเนื่องมาจากระดับความร้อนของหัวเทียนนั้นต่ำมากเกินไป
ผลกระทบ: จังหวะการจุดระเบิดผิดพลาด เครื่องยนต์เสียกำลัง(เครื่องยนต์เสียหาย)
วิธีการแก้ไข: ตรวจสอบระบบเครื่องยนต์ ระบบจุดระเบิด ระบบหัวฉีดและระบบอากาศเข้า 
และเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ที่มีค่าระดับความร้อนที่ถูกต้อง

 

 

G...เขี้ยวอิเล็กโทรดกราวด์บางกร่อนลงเป็นจำนวนมาก
สาเหตุ: การเผาไหม้อย่างรุนแรงของส่วนผสมที่ใช้เติมในน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันเครื่อง คราบเขม่า
เครื่องยนต์เกิดเสียงดังแต่ความร้อนไม่สูงมากเกินไป
ผลกระทบ: สตาร์ทเครื่องติดยากขึ้น จังหวะการจุดระเบิดผิดพลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะเร่งเครื่อง 
(ไฟสปาร์คไม่เพียงพอที่จะกระโดดข้ามช่องว่างระหว่างเขี้ยวอิเล็กโทรดที่กว้างมากขึ้น) 
วิธีการแก้ไข: ทำการเปลี่ยนหัวเทียนใหม่

 

 

H...ปลายฉนวนหุ้มเกิดการแตกร้าว
สาเหตุ: ปลายฉนวนหุ้มนี้อาจจะแตกออกโดยคราบเขม่าที่เกาะอยู่ระหว่างตัวฉนวนและเขี้ยวอิเล็กโทรดตรงกลาง
ผลกระทบ: จังหวะการจุดระเบิดผิดพลาด มีประกายไฟในส่วนที่เข้าถึงได้ยากสำหรับส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศ
วิธีการแก้ไข: ทำการเปลี่ยนหัวเทียนใหม่

 

 

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรื่องของสเตอร์

การปรับตั้งคาบูเรเตอร์

ระบบระบายความร้อนของมอไซด์