ระบบกันสะเทือนหน้าที่มีใช้อยู่ในปัจจุบัน

วันนี้เราจะมาพูดถึงระบบกันสะเทือนหน้าที่มีใช้อยู่ในปัจจุบัน หรือที่เรารู้จักกันในนามโช๊คอัพ
ที่ใช้กันในท้งตลาดมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท

 

 

ซึ่งความแตกต่างระหว่างโช๊คอัพ 2 ประเภทที่เรียกได้ว่าได้รับความนิยมสูงสุดเลยก็ว่าได้ 
นั่นก็คือโช๊คอัพแบบ Telescopic(เทเลสโคปิค) กับโช๊คอัพแบบ Up side Down (อัพไซด์ ดาวน์) 

หรือ โช๊คอัพหัวกลับ ว่าทั้งสองแบบที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้ มันมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง 

 

แบบที่ 1 ระบบกันสะเทือนแบบธรรมดา หรือ Telescopic 
ซึ่งจะเป็นรูปแบบของกระบอกไฮโดรลิกที่จะอยู่บริเวณช่วงล่างของแกนโช๊คอัพ 
ซึ่งเจ้ากระบอกไฮโดรลิกนี้ก็จะทำหน้าที่บรรจุของเหลว (น้ำมันโช๊ค) อยู่ภายใน 
โดยที่ส่วนล่างของมันจะทำหน้าที่เป็นลักษณะแบบเคลื่อนที่ขึ้น - ลง ตามแนวแกนของโช๊ค
ในส่วนของแกนด้านบนที่เป็นแบบ Fixed Fork นั้นก็จะไม่เคลื่อนที่ 
โดยจะยึดติดอยู่กับตัวรถ ทำให้เวลาที่ผู้ขับขี่ ขับรถผ่านเส้นทางขรุขระหรือเส้นทางที่ไม่เรียบเนียน
ตัวรถจะยุบตัวลงมาเข้าหาช่วงล่างนั่นเองครับ

โช๊คอัพแบบ Telescopic ก็ถือเป็นระบบกันสะเทือนที่ยังคงพบเห็นได้กันอยู่ในทุกวันนี้
โดยมันมีข้อดีก็คือ ราคาที่ถูกกว่าโช๊คอัพแบบหัวกลับ รวมถึงการบำรุงรักษาที่ง่ายดายกว่า 
พูดง่ายๆ ก็คือหากใครที่ไม่ได้ซีเรียสในเรื่องของคุณภาพการดูดซับแรงกระแทกอะไรมากมาย
เจ้าโช๊คอัพแบบเทเลสโคปิคนี้ก็เป็นตัวเลือกที่ไม่ต้องคิดให้หนักใจ

 

แบบที่ 2 ระบบกันสะเทือนแบบ Upside Down หรือโช๊คหัวกลับกันบ้างดีกว่า
ซึ่งในช่วงหลังๆ นี้เรียกได้ว่าระบบกันสะเทือนแบบกลับหัวกำลังเพิ่มความนิยมมากขึ้นอย่างเรื่อยๆ
เห็นได้จากรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่รุ่นใหม่ๆ ที่ต่างก็พากันออกแบบระบบกันสะเทือนเป็น
แบบหัวกลับซะส่วนใหญ่ ซึ่งเจ้าโช๊คอัพ Upside Down นี้ก็จะมีลักษณะที่กลับด้าน
จากแบบ Telescopic ก็คือเจ้าตัวกระบอกไฮโดรลิก มันจะกลับขึ้นไปอยู่ที่ส่วนบนแทน 
ส่งผลให้มันต้องทำหน้าที่เป็นตัวเคลื่อนที่ ลง-ขึ้น ส่วนด้านล่างก็จะเป็น Fixed Fork 
ยึดติดอยู่กับล้อ โดยเมื่อเราขับขี่ผ่านทางขรุขระต่างๆ โช๊คอัพช่วงล่างก็จะเป็นตัวเคลื่อนไหวเอง
ซึ่งโช๊คอัพลักษณะนี้จะส่งผลให้ตัวรถมีคการทรงตัวที่ดีกว่าโช๊คอัพแบบธรรมดาอีกด้วย

 

 

โช๊คอัพแบบ Upside Down ส่วนมากมาพร้อมกับรถทีมีสมรรถนะสุดล้ำ หรือรถบิ๊กไบค์
เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวรองรับแรงกระแทกที่ดีกว่า และทรงตัวได้เยี่ยมกว่านั่นเอง 
ส่วนข้อเสียของเจ้าโช๊คอัพแบบกลับหัวก็คือ หากเราซื้อแยก ไม่ได้ติดตั้งมาจากโรง
จะทำให้มีราคาที่สูงกว่าแบบ Telescopic และมีโอกาสเป็นรอยง่ายกว่าโช๊คธรรมดา 
ส่งผลให้หลายๆ คนที่เลือกใช้ระบบกันสะเทือนแบบนี้หันมาติดตั้งการ์ดโช๊คหรือยางหุ้มโช๊คครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรื่องของสเตอร์

การปรับตั้งคาบูเรเตอร์

ระบบระบายความร้อนของมอไซด์